Nam Từ Liêm (Hà Nội): Nhiều điểm trông giữ phương tiện của Công ty Đức Đại Phát gây cản trở giao thông, mất văn minh đô thị

26/10/2020 09:57

UBND quận Nam Từ Liêm xác định năm 2020 là năm “trật tự và văn minh đô thị”, thực hiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc… tuy nhiên, nhiều điểm trông giữ xe do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đức Đại Phát (Công ty Đức Đại Phát) trông giữ đã chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, gây cản trở giao thông và mất văn minh đô thị.

Tòa soạn Doanh nghiệp & Đầu tư nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng tắc nghẽn giao thông, mất văn minh đô thị tại Khu đô thị Mỹ Đình 1 (KĐT Mỹ Đình 1), nguyên nhân là do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đề thực hiện trông giữ xe ô tô, xe máy của một số cá nhân/tổ chức gây ra.

Tại một số trục đường, tuyến đường trong KĐT Mỹ Đình 1 xuất hiện tình trạng nhiều ô tô dừng, đỗ trên vỉa hè, lòng đường, biển quảng cáo, bảng hiệu treo đặt tùy ý… Thậm chí, nhiều vị trí đã đặt biển cấm dừng, cấm đỗ nhưng thực trạng vẫn không có sự thay đổi, hàng loạt xe có tổng trọng lượng từ 1 đến hơn 10 tấn dừng đỗ sai quy định khiến hoạt động giao thông ùn tắc vào giờ cao điểm như: Cổng các trường Đoàn Thị Điểm, Lê Quý Đôn…

 

Nam Tu Liem Ha Noi Nhieu Diem Trong Giu Phuong Tien Cua Cong Ty Duc Dai Phat Gay Can Tro Giao Thong Mat Van Minh Do Thi Ok (3)

Dù có biển cấm dừng đỗ nhưng vẫn tồn tại tình trạng xe khách dừng đỗ đưa đón học sinh

 

Đáng chú ý có 05 điểm trông giữ xe tại các diểm như: Sau các tòa nhà A2, B4, B5, C2, C5. Các điểm trông giữ phương tiện này đều thuộc sự quản lý của Công ty Đức Đại Phát và hiện tại do một số cá nhân đứng ra thực hiện việc trông giữ. Tuy nhiên, Công ty Đức Đại Phát chỉ là đơn vị được Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (MDHI – là doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc Phòng) giao vận hành.

Nam Tu Liem Ha Noi Nhieu Diem Trong Giu Phuong Tien Cua Cong Ty Duc Dai Phat Gay Can Tro Giao Thong Mat Van Minh Do Thi Ok (4)

Dưới chân tòa nhà MDHI trên đường Nguyễn Cơ Thạch – trụ sở của MDHI (KĐT Mỹ Đình 1, phường Cầu Diễn) cũng trong tương tự, thậm chí, vé giữ xe do Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Vân Long Việt Nam phát hành không có số tiền. Như vậy, cơ quan nào có thể thống kê được tổng số phương tiện đã trông giữ, bao nhiêu tiền được nộp vào ngân sách Nhà nước.

 

Nam Tu Liem Ha Noi Nhieu Diem Trong Giu Phuong Tien Cua Cong Ty Duc Dai Phat Gay Can Tro Giao Thong Mat Van Minh Do Thi Ok (2)

Lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh trông giữ phương tiện ngay dưới chân tòa nhà MDHI

Nam Tu Liem Ha Noi Nhieu Diem Trong Giu Phuong Tien Cua Cong Ty Duc Dai Phat Gay Can Tro Giao Thong Mat Van Minh Do Thi Ok (5)

Công ty Bảo vệ Vân Long thu giữ xe có thu phí tại lòng đường, vỉa hè ngay chân tòa nhà MDHI

 

Việc thực hiện trông giữ tại các điểm này theo sự đánh giá của người dân là chưa hợp lý, được cấp phép một đằng nhưng làm một nẻo, vượt diện tích, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để trông giữ xe và thu tiền theo 02 hình thức: Vé tháng giao động từ 800.000 – 1.000.000 đồng. Như vậy, trên góc độ các quy định hiện hành, số tiền có được do trông giữ phương tiện ngoài diện tích cấp phép là thu lợi bất chính vì mang yếu tố cá nhân.

Theo ông Hoàng Minh Hải – Trường phòng Quản lý đô thị, cho biết: Hiện tại trên địa bàn quận chỉ có 28 đơn vị được cấp phép trông giữ phương tiện ở lòng đường, vỉa hè các tuyến phố trong đó có 05 điểm không phép đã giải tỏa. UBND quận Nam Từ Liêm cũng đang rà soát, đánh giá lại trên địa bàn toàn quận.

 

Nam Tu Liem Ha Noi Nhieu Diem Trong Giu Phuong Tien Cua Cong Ty Duc Dai Phat Gay Can Tro Giao Thong Mat Van Minh Do Thi Ok (1)

Công ty Đức Đại Phát đặt các phòng có chức năng khác tại các tầng kĩ thuật

 

Đợt xử lý vi phạm hành chính về trật tự đô thị, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trong 6 tháng đầu năm, riêng Công an quận Nam Từ Liêm đã lập biên bản với 109 trường hợp, phạt 230.000.000 đồng; 10 trường hợp sử dụng trái phép hè phố để kinh doanh dịch vụ ăn uống, phạt 25.000.000 đồng; bóc dỡ 355 biển quảng cáo, tờ rơi các loại…

Qua tư liệu PV có được, UBND quận Nam Từ Liêm cũng đã có những biện pháp quyết liệt để giải quyết tình trạng này. Thế nhưng, trên thực tế thì tình trạng trông giữ phương tiện sai phép của Công ty Đức Đại Phát vẫn chưa dứt điểm. Dư luận đặt câu hỏi về việc đơn vị được giao vận hành có được cho cá nhân thầu một diện tích cụ thể để trông giữ phương tiện? Liệu có ai ở MHDI có liên quan tới sự việc quản lý các điểm trông giữ phương tiện này?

Theo doanhnghiepvadautu.net.vn